Thành viên



Thống kê

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay
mod_vvisit_counterHôm qua
mod_vvisit_counterTrong tuần
mod_vvisit_counterTrong tháng
mod_vvisit_counterThống kê1
Chất lượng ống truyền tải nước Sông Đà không đồng đều, là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây lên các sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây.

 

Các chủ thể có liên quan phải chịu trách nhiệm về phần việc mình đảm nhân trước sự cố vỡ tuyến ống truyền tải nước Sông Đà.

 

      Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã giao Viện khoa học Công nghệ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Viện Vật liệu xây dựng thực hiện công tác kiểm định xác định nguyên nhân sự cố.

 

       Trên cơ sở kết quả kiểm tra, quan trắc, đo đạc, thí nghiệm, phân tích, tính toán của đơn vị kiểm định, nguyên nhân gây vỡ tuyến ống truyền tải nước Sông Đà đã được xác định.

 

       Theo đó, nguyên nhân trực tiếp đầu tiên là do chất lượng của ống không đồng đều. Tại một số vị trí của ống có hiện tượng bong rộp, tách lớp, một số chỉ tiêu cơ lý không đảm bảo dẫn đến suy giảm khả năng chịu lực cục bộ của đường ống. Thiếu các yêu cầu kỹ thuật đối với việc sản xuất, thi công lắp đặt ống theo tiêu chuẩn áp dụng.

Nguyên nhân trực tiếp thứ hai là đường ống đã chịu tác động bất lợi trong quá trình thi công, lắp đặt. Tại một số vị trí xuất hiện tảng đá, bê tông lẫn vào lớp cát đệm xung quanh ống làm mất ổn định của ống.

 

       Một số khu vực có hầm chui dân sinh không có các tấm đan bảo vệ ống dẫn đến giảm khả năng chịu tải của tuyến ống trước tác động của tải trọng bên ngoài. Có nhiều đoạn ống bị hư hỏng và phải thay thế (do rơi khi vận chuyển, va đập với máy xúc, bị đá rơi vào, đẩy nổi khi lắp đặt, sạt trượt hố móng…).

 

       Ngoài ra, tuyến ống truyền tải nước Sông Đà bị vỡ còn do các nguyên nhân gián tiếp là bị ảnh hưởng của việc thi công xây dựng tuyến đại lộ Thăng Long, đường ngang dân sinh sau khi đường ống đã được thi công lắp đặt và tải trọng do các phương tiện giao thông trên đại lộ Thăng Long, đường ngang, đường dân sinh tác động lên ống. Kinh nghiệm trong thiết kế, gia công chế tạo, thi công đường ống dẫn nước sạch bằng composite cốt sợi thủy tinh ở Việt Nam còn hạn chế.

 

       Từ các nguyên nhân nói trên, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đề ra giải pháp xử lý, khắc phục. Trước mắt, đối với chủ đầu tư, tổ chức, thống nhất xác định mức độ trách nhiệm đối với các chủ thể có liên quan.

 

       Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện các viêc kiểm soát áp lực và lưu lượng của toàn tuyến nói chung để có thể phát hiện sự bất thường trong hệ thống sớm hơn ngay từ các chỉ số trên các thiết bị kiểm soát; Duy trì áp suất làm việc trong ống ở mức ổn định nhất có thể; Có giải pháp ứng cứu, khắc phục nhanh nhất khi sự cố xảy ra; Thiết lập hệ thống đấu nối đồng bộ với các nguồn cấp nước khác để giảm việc mất nước cục bộ; Có biện pháp đảm bảo hành lang an toàn bảo vệ tuyến (đường cắt ngang qua ống, đường dân sinh, đường ngang...

 

       Giải pháp lâu dài, đối với Cty sản xuất ống composite cốt sợi thủy tinh phải thực hiện các thí nghiệm minh chứng cho việc đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trong sản xuất ống, đặc biệt là độ bền lâu của ống composite nhằm duy trì hoạt động ổn định trong thời gian vận hành khai thác sử dụng (50 năm) trước khi cung cấp ống cho các dự án tương tự.

 

       Đối với TCty Vinaconex, nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết để triển khai đầu tư xây dựng tuyến ống truyền dẫn cấp nước sạch giai đoạn II trong thời gian nhanh nhất có thể để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng và phát triển đô thị.

 

       Các cơ quan quản lý nhà nước phải đưa ra các khuyến cáo, yêu cầu kỹ thuật về việc sử dụng có điều kiện đối với ống composite cốt sợi thủy tinh để truyền tải nước, làm cơ sở để các nhà đầu tư biết và lựa chọn.

 

       Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết: Căn cứ vào nguyên nhân sự cố và các quy định của pháp luật, trách nhiệm của các chủ thể có liên quan sẽ được xác định cụ thể.

 

       Tuy nhiên có thể phân định trách nhiệm như sau. Đơn vị tổng thầu thiết kế thiếu kinh nghiệm trong việc lựa chọn các tiêu chuẩn áp dụng trong thiết kế tuyến ống nước sử dụng vật liệu ống composite cốt sợi thủy tinh; Không đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình sản xuất, thi công, lắp đặt tuyến ống.

 

       Nhà sản xuất ống composite cốt sợi thủy tinh lựa chọn công nghệ và kiểm soát quá trình gia công chế tạo chưa chặt chẽ nên chất lượng ống không đồng đều, bong rộp, tách lớp tại một số vị trí; Không có các thí nghiệm về chỉ tiêu cơ lý minh chứng cho độ bền dài hạn của ống theo tiêu chuẩn áp dụng như áp suất thiết kế thủy tĩnh dài hạn, độ biến dạng vòng uốn dài hạn.

 

       Các nhà thầu thi công xây dựng chịu trách nhiệm trong công tác thi công để một số dị vật như đá khối lớn, bê tông lẫn vào lớp vật liệu cát đắp quanh ống; Thiếu tấm đan dàn tải tại một số hầm chui dân sinh; Để ống chịu tác động bất lợi trong quá trình vận chuyển, cẩu dựng, lắp đặt.

 

       Nhà thầu giám sát thi công xây dựng không giám sát chặt chẽ, thiếu trách nhiệm đã để xảy ra các thiếu sót trong quá trình thi công xây dựng nêu trên.

 

       Chủ đầu tư là TCty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam đã mạnh dạn, cố gắng và đi đầu trong việc áp dụng lần đầu tiên ống composite cốt sợi thủy tinh trong cho tuyến ống truyền tải nước, chịu trách nhiệm trong công tác tổ chức quản lý chất lượng. Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trong công tác quản lý chất lượng công trình theo nhiệm vụ được chủ đầu tư giao.

Thanh Quang - nguồn: Báo Xây dựng điện tử - Bộ Xây dựng