Tăng thời gian bảo hành công trình xây dựng: Nâng cao chất lượng thi công, tăng cường trách nhiệm

Thứ ba - 30/07/2024 22:51
Sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị định số 06/2021/NÐ-CP của Chính phủ về tăng thời gian bảo hành công trình xây dựng, toàn tỉnh có 158 gói thầu công trình xây dựng đầu tư vốn ngân sách tăng thời hạn bảo hành trên 12 tháng. Việc nâng thời hạn bảo hành là một giải pháp rất quan trọng, buộc nhà thầu phải nâng cao chất lượng thi công.
viewimage   2024 07
viewimage 2024 07

Nâng chất lượng công trình

Thi công công trình đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp 5 TTYT tuyến huyện và công trình BVĐK khu vực Bồng Sơn - phần mở rộng, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO (TP Đà Nẵng) ký cam kết với chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, tăng thời gian bảo hành công trình lên 24 tháng (gấp đôi so với thời gian bảo hành theo Nghị định số 06).

Theo ông Trần Quân Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO, dự án được ký hợp đồng xây lắp năm 2023, đến nay nhà thầu thi công 60% tiến độ hợp đồng, khối lượng công việc hoàn thành đạt khoảng 265/355 tỷ đồng (74,6% giá trị hợp đồng). “Bên cạnh đảm bảo tiến độ công trình, nhà thầu chú trọng thực hiện nghiêm ngặt các quy trình thi công, kiểm định nguyên vật liệu… để đảm bảo chất lượng công trình thi công”, ông Bảo thông tin.

Đây là 1 trong 4 gói thầu công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, được tăng thời gian bảo hành công trình từ tháng 3.2023 đến nay. Ông Trương Khoa, Giám đốc đơn vị, thông tin: Trong 4 gói thầu thuộc 3 dự án/công trình tăng thời hạn bảo hành, có 2 gói thầu tăng từ trên 12 tháng đến 24 tháng và 2 gói thầu có thời hạn bảo hành từ trên 24 tháng đến 36 tháng. Ban đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu nghiêm túc thực hiện.

Việc tăng thời gian bảo hành công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư dự án, công trình thực hiện từ tháng 3.2023 theo Thông báo số 70/TB-UBND sau những vấn đề được nêu ra tại hội nghị nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản như tình trạng một số công trình nhanh hư hỏng, xuống cấp, đặc biệt là công trình đường giao thông…

Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh - đơn vị hiện là chủ đầu tư của 26 gói thầu công trình giao thông trên địa bàn tỉnh, cho biết: 8/8 gói thầu triển khai từ năm 2023 đã được tăng thời gian bảo hành công trình; trong đó 4 gói thầu tăng thời gian bảo hành từ trên 12 tháng lên 24 tháng, 4 gói thầu tăng từ trên 12 tháng lên 36 tháng. Ban tiếp tục thương thảo với các nhà thầu gói thầu đã ký hợp đồng trước năm 2023 để tính toán tăng thêm thời hạn bảo hành công trình. Thời hạn bảo hành dài, nếu công trình chất lượng kém, bị hỏng hóc trước khi hết hạn bảo hành, nhà thầu sẽ thiệt hại lớn. Do đó, việc coi trọng thời gian bảo hành để đảm bảo chất lượng công trình là tất yếu.

Quy định cụ thể thời gian bảo hành công trình

Theo Sở Xây dựng, trong tổng số 158 gói thầu được triển khai từ tháng 3.2023 - 3.2024 đã có 55 gói thầu có thời hạn bảo hành từ trên 12 tháng đến 24 tháng; 79 gói thầu có thời hạn bảo hành từ trên 24 tháng đến 36 tháng; 5 gói thầu có thời hạn bảo hành từ trên 36 tháng.

Ông Lê Anh Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng đánh giá, một số chủ đầu tư đã nghiêm túc thực hiện giải pháp tăng thời gian bảo hành công trình để nâng cao trách nhiệm của các chủ thể có liên quan. Việc tăng thời gian bảo hành là một giải pháp rất quan trọng, buộc các nhà thầu phải nâng cao chất lượng thi công các công trình xây dựng.

Bên cạnh những kết quả, việc triển khai thực hiện tăng thời hạn bảo hành các công trình xây dựng cũng ghi nhận khó khăn nhất định, nhất là ở địa phương.

Với 16/19 gói thầu thi công xây dựng đã tăng thêm thời hạn bảo hành công trình, huyện Phù Cát là một trong 3 địa phương nghiêm túc thực hiện giải pháp này. Trong đó, có 12/16 công trình thuộc chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Phù Cát (1 gói thầu hệ thống thoát nước khu dân cư bến xe và khu dân cư SVĐ tăng thời hạn bảo hành từ trên 12 tháng lên 24 tháng, 11 gói thầu công trình còn lại tăng bảo hành lên 36 tháng).

“Việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực là yếu tố quyết định cho gia tăng thời gian bảo hành công trình. Hiện nay, công tác lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo hình thức đấu thầu qua mạng, đảm bảo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, có một số gói thầu, các nhà thầu tham dự thầu giảm giá sâu so với giá thầu và được lựa chọn trúng thầu; mặt khác với một số công trình, đơn vị trúng thầu thi công là ở tỉnh khác, nên công tác chỉ đạo từ chủ đầu tư triển khai bảo hành công trình gặp một số khó khăn”, ông Lê Đức Thuận, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Phù Cát, bày tỏ.

Ông Võ Văn Tài, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phù Cát cho hay, hiện các công trình xây dựng do UBND cấp xã làm chủ đầu tư chưa thực hiện việc tăng thêm thời gian bảo hành. Huyện đã chỉ đạo, thời gian tới, đối với các gói thầu tổ chức đấu thầu hoặc chỉ định thầu trên địa bàn, chủ đầu tư đều phải đưa tiêu chí bảo hành công trình tối thiểu 2 năm.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Anh Sơn nhấn mạnh, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng công trình xây dựng cơ bản, cuối tháng 5.2024, UBND tỉnh đã chỉ đạo cụ thể tăng thời gian bảo hành công trình xây dựng sử dụng nguồn vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công. Cụ thể, không ít hơn 48 tháng đối với công trình cấp đặc biệt và cấp I; không ít hơn 24 tháng đối với các công trình cấp còn lại. 

MAI HOÀNG - Báo Bình Định

Tác giả bài viết: MAI HOÀNG

Nguồn tin: baobinhdinh.vn

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây